Ngành bao bì tại Việt Nam: Nỗ lực vượt khó

09 November 2021 - 04:23 PM Alternate Text

 

Là một trong những ngành công nghiệp phụ trợ cho nhiều ngành sản xuất khác, ngành bao bì giữ vai trò trọng yếu, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của kinh tế. Trong buổi phỏng vấn cùng VTV4 mới đây, ông Lê Xuân Đồng, Giám đốc Khối Nghiên Cứu Thị Trường và Tư Vấn (“FiinResearch”) của FiinGroup đã chia sẻ những thông tin rất chi tiết về ngành bao bì Việt Nam:

Theo số liệu của FiinGroup, ngành bao bì là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao tại Việt Nam trong những năm gần đây. Ngành này có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 13.4% trong vòng 5-6 năm trở lại đây (2015 – 2020). Trong đó bao bì nhựa và bao bì giấy/carton là 2 phân khúc chính, chiếm khoảng 81.6% thị phần trong ngành tính theo doanh số.

Sự phát triển này chủ yếu đến từ nhu cầu lớn của các ngành như thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng nhanh, bán lẻ, nhu cầu từ các ngành xuất khẩu như thủy sản, dệt may, da giày, hàng điện tử.

Với các động lực tăng trưởng trên, ngành bao bì được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số trong các năm sắp tới, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang nhận ra tiềm năng và cơ hội kinh doanh to lớn trong ngành bao bì tại Việt Nam. Vì vậy, trong 2 năm vừa qua, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID diễn biến phức tạp, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam qua cả hai hình thức là mua bán sáp nhập (M&A) và mở nhà máy mới.

Ngoài việc tận dụng chi phí nhân công thấp, cùng các ưu đãi đầu tư tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước; việc các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bao bì mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cũng nhắm đến việc tận dụng các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã tham gia trong năm gần đây để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong ngành.

Để đủ sức tham gia “chặng đua” thâm nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Đồng có đề cập đến một số giải pháp có thể giúp các doanh nghiệp bao bì nội địa tiếp tục phát triển trong thời gian tới:

  • Cần nắm bắt kịp thời các xu hướng mới về chất liệu và mẫu mã bao bì trên thế giới, đặc biệt là xu hướng chuyển dần sang các sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm có thể tự phân hủy, các sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu tái chế.
  • Cần hiểu rõ yêu cầu/cam kết (về chứng nhận xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, các cam kết về phát triển bền vững …) của các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã tham gia trong các năm gần đây để có thể mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
  • Tăng cường đầu tư để số hóa, tự động hóa quy trình sản xuất, nâng cao được hiệu suất và chất lượng sản phẩm.

Theo dõi thêm tại video dưới đây!

Nguồn: